10 lời khuyên hữu ích giúp bạn cứu chiếc điện thoại bị vào nước

Thursday, April 27, 2017
Edit this post


Nếu có một ngày chiếc điện thoại yêu quý của bạn bị rơi vào nước, hẳn bạn sẽ vô cùng lo lắng cho dế yêu của mình. Đừng quá hoảng sợ, hãy bình tĩnh và từ từ làm theo các bước dưới đây để hô hấp nhân tạo lại cho cục cưng của mình nhé.

Sometimes it takes no more than a few drops of water or even increased air humidity for your phone to break down for good or start having issues. Of course, the best option is to have it repaired through the warranty. But what should you do if this isn’t an option? We at Bright Side have found ten tricks that will help revive your phone if it gets soaked.

Đôi khi chỉ cần chưa tới vài giọt nước hoặc thậm chí độ ẩm không khí cũng có thể làm cho chiếc điện thoại của bạn bị hư hỏng hoặc trục trặc. Tất nhiên, lựa chọn tốt nhất là bạn có thể đem chiếc điện thoại đến dịch vụ bảo hành để sửa. Nhưng lỡ như bạn không có sự lựa chọn nào thì sao? Chúng tôi đã tìm ra 10 lời khuyên có thể giúp bạn phục hồi lại chiếc điện thoại của mình nếu nó lỡ bị ngâm nước.

1. Take the phone out of the water as soon as possible, and turn it off immediately. Phone parts let water through in seconds, so don’t turn it back on until you’re sure it’s dry. Moreover, the water inside the phone may cause it to short circuit.

Hãy lấy chiếc điện thoại ra khỏi nước càng nhanh càng tốt, và ngay lập tức tắt nguồn. Nước thấm qua các linh kiện trong điện thoại rất nhanh, vậy nên đừng bật nguồn cho đến khi bạn chắc chắn là nó đã hoàn toàn khô ráo. Hơn nữa, nước trong điện thoại có thể khiến cho nó bị đoản mạch.



2. As soon as you’ve taken the phone out of the water, take off the case and retrieve the battery. This will help lower the risk of damage to the internal circuitry. Carefully wipe the phone and its insides with a paper towel or a soft cloth.

Ngay khi bạn đã lấy chiếc điện thoại ra khỏi nước, hãy tháo nắp lưng và pin ra. Điều này sẽ giúp làm giảm nguy cơ hư hỏng đối với hệ thống mạch điện bên trong. Cẩn thận lau chùi điện thoại và bên trong nó bằng khăn giấy hoặc vải mềm.


3. Retrieve the SIM card. You should wipe it dry and let it continue to dry until the phone is ready for use again.

Hãy tháo thẻ Sim ra. Bạn hãy lau nó thật khô và cứ để nó ở bên ngoài cho tới khi chiếc điện thoại đã sẵn sàng để có thể sử dụng lại.


4. Turn off and unplug any external devices, such as earphones, memory cards, and other gadgets that may cover the holes or cracks in your phone (like covers and protective films).

Tắt máy và tháo tất cả thiết bị gắn ngoài như tai nghe, thẻ nhớ, các món phụ kiện có thể bít các lỗ tiếp xúc hoặc các khe hở như ốp lưng và các miếng dán bảo vệ.


5. If you have a vacuum cleaner handy, use it to blow the water out of your phone. To get rid of the remaining moisture, blow each part of the phone for 20 minutes — and don’t forget to constantly turn the device over, blowing it from all sides.

Nếu bạn có máy hút bụi cầm tay, hãy dùng nó để hút nước trong điện thoại ra ngoài. Để loại bỏ hơi nước còn đọng lại, hãy hút mỗi phần của điện thoại trong khoảng 20 phút - và đừng quên đều đặn lật điện thoại lên xuống để có thể hút hơi nước từ mọi phía.


Keep the phone a decent distance from the vacuum cleaner, or static may occur which is even worse for your device.

Hãy giữ một khoảng cách nhất định giữa điện thoại và máy hút bụi, nếu không tĩnh điện có thể khiến cho thiết bị của bạn bị hư hỏng nặng hơn.

6. Don’t use a hairdryer to dry the phone, even on its weakest setting. This will only push the water deeper into the device which is especially dangerous for the core electronic components of the phone. Warm air can also melt some parts of the phone.

Đừng sử dụng máy sấy tóc để sấy khô điện thoại, cho dù là ở mức yếu nhất. Việc làm này sẽ chỉ khiến cho nước bị đẩy sâu hơn vào phía bên trong thiết bị và đặc biệt nguy hiểm đối với các thành phần điện tử chính yếu của điện thoại. Hơi ấm thậm chí còn có thể làm nóng chảy cả một số linh kiện của điện thoại nữa.


7. You can try drying your phone by putting it into a plastic bag filled with rice as this soaks up moisture, so there is a chance that all the water from the phone and its battery will go into the rice, slowing down the corrosion. Before you put your device into the bag, take off the case and pull out the battery. Put them in the bag as well.

Bạn có thể làm khô chiếc điện thoại của mình bằng cách bỏ nó vào một cái túi nhựa đựng gạo vì gạo vốn thấm hút hơi ẩm, nhờ đó có khả năng toàn bộ hơi nước trong điện thoại và pin sẽ bị hút ngược ra ngoài, làm chậm lại quá trình ăn mòn. Trước khi cho thiết bị vào túi gạo, hãy tháo rời nắp lưng và pin và cho vào trong túi luôn. 

This procedure takes at least 2-3 days. Yes, it’s slow, but hurrying will not do you any good. While the phone is getting dry, turn it over from time to time to help the moisture soak up better. You can use silica gel instead of rice — that’s the little sachet they usually put into shoes and other clothes in stores. It soaks up water even better.

Quá trình làm khô này có thể mất từ 2-3 ngày. Đúng là nó khá chậm nhưng dục tốc bất đạt mà. Trong quá trình đó, thỉnh thoảng hãy lật điện thoại qua lại để hơi ẩm được thấm hút tốt hơn nhé. Bạn cũng có thể dùng các hạt chống ẩm thay cho gạo - là  loại hạt trong các túi chống ẩm nhỏ thường được bỏ trong áo quần, giày dép hoặc hộp thuốc ở các shop quần áo, dược phẩm. Những hạt này có tác dụng hút nước thậm chí còn tốt hơn cả gạo.

Check on your phone every hour for the first six hours while it’s lying in the bag with an absorber. If there is moisture on its surface, wipe it again with paper towels or dry it with a vacuum cleaner.

Trong 6 giờ đầu tiên, hãy kiểm tra điện thoại mỗi tiếng mỗi lần bằng thiết bị hút ẩm. Nếu như vẫn thấy còn hơi ẩm trên bề mặt của thiết bị, hãy lau nó bằng khăn giấy hoặc sấy khô bằng máy hút bụi.


8. Put the phone in the sun to let all of the apertures dry completely.
Đặt điện thoại dưới ánh mặt trời để tất cả những khe hở được khô hoàn toàn.

You can place the device on an absorbent mat or a paper towel, even if you dried it with a vacuum cleaner or put it into a rice bag. This will help get rid of possible leftover water.

Bạn cũng có thể đặt thiết bị lên một tấm nệm hút hoặc khăn giấy, ngay cả khi bạn làm khô nó bằng máy hút bụi hoặc túi đựng gạo. Điều này sẽ giúp loại bỏ những hơi nước còn đọng lại.


9. After at least 24 hours, examine your phone and make sure it looks dry. Check all ports, compartments, and cracks. If the device looks dry and clean, you can try putting the battery back in and turning it on. Pay special attention to any strange noises it may make when turning on: if you hear something, it’s because the phone is malfunctioning.

Sau ít nhất 24 giờ, hãy kiểm tra điện thoại của mình và đảm bảo rằng nó đã khô. Hãy kiểm tra tất cả các cổng kết nối, ngăn kín và các khe hở. Nếu thiết bị trông đã khô ráo hoàn toàn, hãy lắp pin vào và bật nguồn. Đặc biệt lưu ý tới bất kỳ âm thanh bất thường nào phát ra khi thiết bị được bật lên: nếu bạn nghe thấy gì đó thì có nghĩa là điện thoại đã bị trục trặc.


10. If the phone looks dry but doesn’t turn on it may be due to an empty battery. Plug in the charger, and then turn it on again.

Nếu điện thoại đã khô nhưng bật nguồn không lên thì có thể do pin đã cạn. Hãy cắm sạc vào và bật nguồn một lần nữa.

If charging the phone didn’t help, you should try contacting the warranty service department. Don’t attempt to conceal the water exposure, because the phone has indicators that show the cause of the malfunction. The more details you provide to the specialists, the easier it will be for them to find what’s wrong and repair your device.

Nếu sạc pin vẫn không ích gì, hãy liên hệ với trung tâm dịch vụ bảo hành. Đừng cố gắng giấu giếm việc bị vào nước, bởi vì họ có cách để xác định nguyên nhân của việc hư hỏng. Bạn càng miêu tả cụ thể với các chuyên gia thì họ càng dễ dàng để có thể xác định lý do và sửa chữa thiết bị giúp bạn.


RECOMMENDATIONS AND WARNINGS
Một số gợi ý và lưu ý
  • There are special kits sold in stores that are made specifically to ’revive’ soaked cell phones — you might want to buy one just in case.
  • Có những công cụ đặc biệt được bán ở các cửa hàng để giúp 'hồi sinh' những chiếc điện thoại bị vào nước. Bạn có thể sẽ muốn một cái để đề phòng.
    • If your phone fell into saltwater, wipe it with clear water to get rid of salt crystals that may have got into the battery connector.
    • Nếu điện thoại của bạn bị rơi vào nước muối, hãy lau qua bằng nước sạch để loại bỏ các hạt muối có thể mắc vào trong chân tiếp xúc pin.
      • Do not vacuum clean a wet phone — you can get electrocuted. 
      • Đừng dùng máy hút bụi với một chiếc điện thoại còn ẩm ướt - bạn có thể bị giật điện.
        • It’s very important to dry your phone well before charging it. 
        • Hãy nhớ sấy khô điện thoại hoàn toàn trước khi sạc pin là điều rất quan trọng.
          • Don’t let your phone sit in a warm place for too long, or some of its parts may melt. Don’t heat the battery — it can leak or even blow up.
          • Đừng để điện thoại của bạn ở nơi có nhiệt độ cao quá lâu, nếu không một số linh kiện có thể sẽ bị nóng chảy. Đừng hơ nóng pin điện thoại, nó có thể bị rò rỉ hoặc thậm chí nổ tung.
            • Don’t try to dismantle the phone yourself. Leave it to the professionals — such experiments may result in a short circuit or chemical poisoning.
            • Đừng cố gắng tự tháo rời các bộ phận của điện thoại. Hãy để việc này cho các chuyên gia - nó có thể làm cho điện thoại bị ngắn mạch hoặc khiến cho bạn bị nhiễm độc hóa chất.

            .
            Xin vui lòng chờ đợi
            Dữ liệu bài viết đang được tải về

            💻Nhận dạy online 1 kèm 1 Automation Test từ cơ bản tới nâng cao (From Zero to Hero) 😁😁😁
            Lộ trình gồm 3 phần:
            1) Kỹ thuật lập trình và tư duy lập trình cơ bản
            2) Nhập môn kiểm thử (Manual Test)
            3) Kiểm thử tự động (Automation Test) + Chuẩn bị cho phỏng vấn
            * Lộ trình chi tiết: Xem tại đây

            🎓Đối tượng người học:
            - Những bạn bị mất gốc căn bản môn lập trình.
            - Những bạn muốn theo con đường kiểm thử (testing), đặc biệt là kiểm thử tự động (Automation Test).

            🦘Người giảng dạy:
            - Mình sẽ là người trực tiếp hướng dẫn.
            - Nếu là các vấn đề ngoài chuyên môn hoặc sở trường, mình sẽ nhờ các anh chị em khác cũng làm trong ngành.

            🤓Giới thiệu:
            - Mình đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm IT ở cả trong và ngoài nước. Trong đó 3 năm đầu là làm lập trình viên Java, sau đó bén duyên với mảng Automation Test và theo nghề tới tận bây giờ. Mình được đào tạo chính quy về IT từ một trường Đại học danh tiếng ở TP.HCM (hệ kỹ sư 4 năm rưỡi), có chứng chỉ ISTQB, có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh và có kinh nghiệm làm việc thực tế ở cả 2 mảng Outsource và Product. Title chính thức của mình là QA Automation Engineer, tuy nhiên, mình vẫn làm những dự án cá nhân chuyên về lập trình ứng dụng như Học Tiếng Anh StreamlineSách Nhạc. Mình là người có thái độ làm việc chuyên nghiệp, chăm chỉ và luôn nhiệt tình trong công việc.

            💵Chi phí và hình thức thanh toán:
            - Các bạn vui lòng liên hệ qua email songtoigianvn@gmail.com (email, chat, hoặc call) để book nội dung và khung giờ học (từ 8h tối trở đi).
            - Mức phí: 150.000đ/buổi, mỗi buổi 60 phút.
            - Lộ trình From Zero to Hero: 4.350.000đ (29 buổi).
            - Bạn có thể học riêng và đóng tiền theo từng phần nếu muốn.
            - Có thể học trước 1-2 buổi trước khi quyết định đi full lộ trình hoặc từng phần.
            - Thanh toán qua Momo, chuyển khoản v.v...
            BÌNH LUẬN
            © Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
            Loading...