Nhân vật của chúng ta hôm nay là anh Nito Souji đến từ Kobe. Nito là một hikikomori–từ tiếng Nhật dùng để chỉ những người tự giam mình trong phòng riêng từ 6 tháng trở lên, cắt đứt gần như mọi mối quan hệ với xã hội, thậm chí cả với gia đình. Cứ thế, Nito đã không ra ngoài suốt 10 năm. Nito vốn là một người có năng lực và chăm chỉ, nhưng do đâu lại chấp nhận chôn chân trong 4 bức tường?
Tốt nghiệp Đại học Tokyo danh tiếng, nhưng vì chán ghét văn hóa làm việc của Nhật, đặc biệt là các mối quan hệ công sở nên Nito gặp khó khăn trong quá trình kiếm việc làm. Ôm mộng trở thành nhà văn, Nito quyết định sẽ trải nghiệm nhiều công việc khác nhau nhằm có thêm vốn sống làm hành trang phục vụ cho việc viết lách. Khi đó Nito tin rằng mình sẽ thành công, chí ít cũng có thể tự nuôi sống được bản thân. Giờ đây nhìn lại, Nito thừa nhận đó là một quyết định có phần tự cao và ngu ngốc.
Dần dần Nito nhận ra những gì anh viết không phù hợp với số đông và khó được thị trường chấp nhận. Anh đã cố gắng uốn mình theo thị hiếu độc giả nhưng không thành công. Tiểu thuyết do anh viết không được đón nhận và Nito phải chấp nhận thực tế là mình không thể kiếm sống được bằng nghề này.
Dù vậy, Nito luôn giữ trong anh khát khao được sáng tạo ra những nội dung mới. Anh chuyển hướng sang làm họa sĩ vẽ truyện tranh (doujin/manga artist). Để hiện thực hóa mong ước đó, Nito rời Tokyo và dọn về Kobe ở chung với cha mẹ, bắt đầu quá trình tập vẽ của mình với mục tiêu kiếm được tiền từ việc vẽ vời càng sớm càng tốt.
Phải thừa nhận Nito là một người rất có năng khiếu và đa tài vì tranh anh vẽ không hề tệ chút nào. Thông qua một nhà xuất bản trực tuyến, Nito thậm chí còn cho ra mắt 2 sách truyện tranh do chính anh vẽ vào năm 2014 và 2015. Tổng cộng, sách của anh bán được được hơn 2,000 bản. Nhờ vậy, anh thu về được khoảng gần 10,000 USD (sau khi trừ mọi chi phí) từ việc bán sách trong vòng 5 năm. Đây không phải là một khoản tiền lớn nhưng cũng giúp anh trang trải sinh hoạt phí cũng như giảm bớt sự phụ thuộc tài chính vào gia đình.
Một số tranh Manga do Nito vẽ |
Nhưng Nito thừa nhận, để làm ra tiền, anh buộc phải vẽ hentai (truyện tranh khiêu dâm) cho phù hợp với thị hiếu của độc giả. Đối với Nito, việc này không mang lại niềm vui, anh không thể tìm thấy được ý nghĩa sống từ việc vẽ hentai. Thêm vào đó, quyển sách thứ hai bán không được tốt cũng khiến anh quyết tâm thay đổi nghề kiếm cơm một lần nữa.
Thời điểm này, Unreal Engine–một nền tảng phát triển game 3D–bắt đầu cho phép sử dụng miễn phí nên Nito tìm hiểu, mày mò tự học các kỹ năng lập trình để viết game dựa trên Unreal Engine. Anh coi đây là cơ hội cuối cùng của đời mình. Dưới con mắt của một người làm việc trong ngành IT, tôi tin Nito thật sự là một người thông minh, có năng khiếu vì chắc chắn không hề dễ dàng để có thể tự tạo nên một sản phẩm phần mềm hoàn chỉnh từ A đến Z, nhất là khi Nito chỉ có một mình và không có ai chỉ bảo.
Một bữa sáng đơn giản của Nito |
Việc phát triển game cũng kéo Nito gần hơn với xã hội vì để quảng bá game của mình, anh buộc phải có sự tương tác nhất định với cộng đồng. Ngoài ra, việc này cũng giúp anh phát triển khả năng tiếng Anh nhờ vào việc tra cứu và đọc tài liệu trên Internet. Theo tôi đánh giá thì Nito nói tiếng Anh khá khó nghe–cũng dễ hiểu vì anh không có điều kiện để tập nói nhiều–nhưng kỹ năng đọc và viết tiếng Anh của anh thì tương đối ổn. Trong video dưới đây các bạn có thể thấy Nito khá vui vẻ và hoạt bát. Đây là video do Nito tự quay và upload lên kênh cá nhân–trong đó, anh cảm ơn mọi người đã ủng hộ game của anh.
Cứ thế liên tục trong 5 năm kế tiếp, mỗi ngày Nito đều dành thời gian để xây dựng và hoàn thiện đứa con tinh thần của mình. Game do anh phát triển có tên "Pull Stay" (dịch nghĩa từng chữ của từ hikikomori). Trong game, nhân vật chính có vẻ ngoài rất giống Nito. Cốt truyện game đơn giản theo lối đi cảnh đánh đấm cổ điển theo chiều ngang. Với kỹ năng hội họa sẵn có nên hình ảnh các nhân vật trong game được Nito xây dựng khá bắt mắt và hài hước. Các review ban đầu dành cho game của Nito khá tích cực.
Nito hy vọng bản chính thức của game sẽ được ra mắt vào năm 2022. Hiện tại bản demo của Pull Stay có thể được tải về chơi thử miễn phí thông qua Steam. Tôi không chơi vì cảm thấy không hợp gu cho lắm nhưng vẫn để link ở đây cho bạn nào tò mò. Demo gameplay các bạn có thể xem ở video bên dưới.
Nếu game Pull Stay ra mắt thành công, Nito mong muốn được đi khắp thế giới để gặp gỡ các tài năng lập trình khác để cùng nhau lập team, chia sẻ và phát triển những ý tưởng mới. Ngược lại, nếu game không thành công, Nito vẫn sẽ dùng Pull Stay như một hình thức để quảng bá tên tuổi cá nhân và tìm kiếm một công việc ổn định. Anh hy vọng đó sẽ là một công việc tự do và có thể làm từ xa (remotely).
Có thể thấy, Nito là một trường hợp hikikomori đặc biệt. Khác với định kiến hikikomori thường không làm ra tiền, lười biếng, chỉ ăn bám gia đình thì Nito đã tự xây dựng được cho mình khá nhiều kỹ năng khó và thú vị mà không phải ai cũng có thể làm được. Dựa trên những kỹ năng đó, Nito mong muốn có được sự tự chủ về tài chính và trên hết là một tác phẩm để đời. Các bạn có thể đọc những dòng tâm sự rất chân thành được anh viết ra trên Imgur để có thể hiểu hơn về Nito. Nếu muốn ủng hộ, các bạn có thể đóng góp tiền vào trang Kick Starter của Pull Stay và theo dõi Nito trên Twitter.
Trên thực tế, hikikomori từ lâu vẫn được xem là một vấn đề nhức nhối của xã hội Nhật Bản. Ngày nay, đại dịch Covid càng khiến cho vấn đề trở nên trầm trọng hơn vì hầu hết chính phủ các nước đều yêu cầu người dân phải ở yên trong nhà, hạn chế ra ngoài nhằm kìm hãm sự lây lan của dịch bệnh. Và điều này tình cờ lại khá phù hợp với lối sống của các hikikomori.
Hy vọng trong tương lai, Nito sẽ sớm hòa nhập trở lại với cộng đồng và những ước mong của anh sẽ trở thành sự thật. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết, chúc các bạn một ngày vui vẻ. Stay safe!