Ngôi nhà thân yêu

Saturday, September 07, 2024
Edit this post


Năm 2007, tôi chân ướt chân ráo lên Sài Gòn thi đại học, đó cũng là lần đầu tiên tôi đến với Sài Gòn. Hai tháng sau, tôi quay lại Sài Gòn để nhập học, bắt đầu một giai đoạn mới trong cuộc đời. Đó cũng là lúc tôi rời xa ngôi nhà đã gắn bó 18 năm ở nơi mình sinh ra để đến với một vùng đất mới, với những cơ hội mới.

Ban đầu tôi ở ký túc xá dịch vụ với đám bạn cùng trường, nhớ mức phí khi đó là 300,000đ/tháng. Ở được 1 tháng thì bị lụt, nước ngập vô tận phòng nhưng mà vui lắm, anh em lấy xô chậu ra tát nước, tắm mưa rồi mệt quá ngủ lăn quay tới sáng :))

Tấm hình này được chụp bằng chiếc điện thoại Nokia 3110 S40 thời đồ đá

Được khoảng hơn một năm, tôi bắt đầu dọn ra ngoài ở để được thoải mái giờ giấc hơn. Lúc đầu là share phòng với 3 thằng bạn nữa ở con hẻm đối diện trường, rồi chuyển sang chỗ khác xa hơn, share phòng với ít người hơn, tiền phòng cũng tăng dần lên khoảng 500,000đ rồi 700,000đ/tháng. Đây là quãng thời gian ở trọ vui nhất, vì quen được nhiều bạn hợp cạ, và cũng có nhiều kỷ niệm gắn bó.

Khi đã đi làm, tôi chuyển sang một dãy trọ mới, vẫn ở gần trường, tiền trọ lúc này là 1,000,000đ/tháng. Để cất được xe vào phòng, tôi phải phi xe lên xuống một con dốc nhỏ hẹp dẫn lên lầu 2, mà ai không quen rất dễ bị té. Được cái, cô chủ dãy trọ (cỡ tuổi mẹ tôi) là người rất tốt bụng, và cũng rất quý mến tôi. Tiếc là tôi không ở đây được lâu, lúc này tôi sắp lập gia đình nên cần tìm một chỗ ở khác rộng rãi hơn.

Nhờ người quen giới thiệu, tôi thuê được một ngôi nhà nguyên căn gần đó có đầy đủ TV, tủ lạnh, máy giặt... với mức giá chỉ 2,000,000đ/tháng. Ngôi nhà nằm gần các công ty sản xuất, kế bên khu trọ công nhân nên hơi ồn ào, nhất là vào cuối tuần khi có người lôi dàn karaoke ra hát. Tôi cưới vợ ở ngôi nhà này, hai vợ chồng dọn về đây ở sau khi cưới, rồi có em bé cũng tại đây. Hai vợ chồng lúc ấy chẳng có gì nhiều trong tay, lương tháng cộng lại cũng được gần 20tr. Cuộc sống lúc ấy dù đi ở nhà thuê nhưng cả hai đều chẳng suy nghĩ gì nhiều, cứ sống vui mỗi ngày.

Khi em bé được vài tháng, 2 vợ chồng dọn hẳn về nhà ngoại ở vùng ven để tiện có người trông coi em bé cho vợ tôi đi làm lại, đồng thời cũng để tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Lúc này phía bên nhà ngoại có một mảnh đất nhỏ để không, vợ bàn với tôi bỏ tiền ra xây một ngôi nhà cấp 4 trên mảnh đất này để 2 vợ chồng có chỗ ở riêng, và cũng để giữ đất giùm bên ngoại, tránh bị người khác lấn chiếm.

Lúc đầu, tôi không đồng ý, vì miếng đất này là đất ruộng, không phải đất ở nên việc xây dựng là không được phép, hơn nữa về lâu dài miếng đất cũng không thuộc sở hữu của hai vợ chồng. Tuy vậy, vì chiều vợ, tôi cũng gật đầu đồng ý. Vợ tôi tự lên ý tưởng rồi thuê thợ xây ngôi nhà theo cách tiết kiệm nhất có thể, cửa nẻo được mua cũ rồi sơn sửa lại, tường chỉ quét vôi chứ không trét bột, v.v... chỉ có nội thất như TV, tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh, tủ quần áo... là được mua mới. Tổng cộng, hai vợ chồng bỏ ra gần 200 triệu để hoàn tất ngôi nhà.

Mặc dù việc xây dựng là không được phép nhưng chính quyền cũng mắt nhắm mắt mở làm ngơ vì gia đình vợ tôi là người địa phương lâu năm, ngôi nhà cũng chỉ xây dựng đơn giản theo kiểu nhà cấp 4 lợp mái tôn. Ở được gần 1 năm thì nhà hàng xóm gần đó bị chính quyền xuống tháo dỡ vì xây dựng trái phép do họ xây kiên cố hơn, có gác lửng, và là người lạ mặt ở nơi khác tới. Lúc này tôi khá run vì sợ ngôi nhà của mình cũng có thể bị tháo dỡ theo, nhưng thật may là điều đó đã không xảy ra, chúng tôi đã ở đó yên ổn được 7 năm trời.

Ngôi nhà tuy không đẹp và xa trung tâm, nhưng cả hai vợ chồng đều cảm thấy rất yêu quý ngôi nhà vì nó đã che chở chúng tôi qua bao mùa mưa nắng, chứng kiến biết bao kỷ niệm vui buồn trong cuộc sống gia đình. Kể từ ngày dọn vào ngôi nhà ấy, cuộc sống của chúng tôi cũng ngày một tốt lên; vợ tôi thì tìm được công việc đúng với chuyên môn và sở thích, tôi thì có thêm 2 lần được cử sang Mỹ công tác, rồi tôi sang Thái Lan làm việc, sau đó trở về nước và tìm được công việc mới với mức lương và đãi ngộ tốt.

Trở về từ Thái Lan sau 1 năm miệt mài làm việc, tôi dốc hết tiền tiết kiệm cộng với sự giúp đỡ của ba mẹ, 2 vợ chồng dẫn nhau đi mua mảnh đất nhỏ trong khu dân cư gần đó. Hay không bằng hên, chúng tôi đi mua đất mặc dù chẳng có chút kinh nghiệm gì trong chuyện này, nhưng nhờ trời thương, việc mua bán diễn ra thuận lợi và nhanh gọn. Lần này, mảnh đất là của hai vợ chồng với sổ hồng chuẩn chỉnh và là đất ở được phép xây dựng. Trong tâm trạng hứng khởi, tôi muốn cất nhà ngay trên mảnh đất mới này nhưng chợt nhận ra mình đã... cạn tiền, nên đành tạm gác lại ý định và tiếp tục cày cuốc.

Khoảng thời gian sau đó, dịch bệnh bùng nổ, việc xin giấy phép xây dựng bị trục trặc khiến chúng tôi không thể tiến hành xây nhà, chưa kể, tôi còn bị lừa cọc khi nhờ dịch vụ xin giấy phép khiến tiền mất, mà việc thì chẳng đi tới đâu. Nhưng vợ tôi thì không nản chí, tiếp tục đi hỏi han xung quanh, cuối cùng cũng xin được giấy phép xây dựng hoàn chỉnh.

Tuy vậy, vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, việc xây dựng cũng có nhiều thứ không như ý, khiến mọi người trong nhà căng thẳng và bực bội, dẫn tới những xung đột không đáng có, và tôi cũng có được những bài học đắt giá. Rồi bao sóng gió cũng qua đi, ngôi nhà mới của chúng tôi cũng được hoàn công ra sổ, và cũng đến ngày chúng tôi dọn về ngôi nhà ấy để bắt đầu một cuộc sống mới.

Những đêm đầu tiên trong ngôi nhà mới, mặc dù ngủ rất ngon nhưng tôi vẫn cảm thấy lòng mình chưa yên, vì thiếu đi cảm giác an toàn và thân thuộc từ ngôi nhà cũ cấp 4 khi xưa. Ngày dọn đi món đồ cuối cùng từ ngôi nhà cũ, vợ tôi nhìn lại ngôi nhà và rơi nước mắt. Tôi cũng rất xúc động, cảm giác như mình đang rời bỏ một người thân, một thứ gì đó vô cùng yêu thương.

Tôi gõ những dòng này khi đang ngồi yên vị trong ngôi nhà mới. Tôi hy vọng những tháng ngày sắp tới sẽ là những tháng ngày yên bình, tôi hy vọng ngôi nhà mới sẽ lại tiếp tục che chở chúng tôi như ngôi nhà cũ đã từng làm, và chúng tôi sẽ lại gắn bó và yêu thương ngôi nhà như một người thân trong gia đình. Cho dù đã có những lúc vất vả, tôi vẫn luôn có một mái nhà che trên đầu, một mái ấm để trở về, và đó là một sự cực kỳ may mắn mà không phải ai cũng có được. Tôi chỉ có thể nói cảm ơn, cảm ơn ngôi nhà cũ vì tất cả mọi thứ, và cảm ơn ngôi nhà mới vì đã đón nhận chúng tôi.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

💻Nhận dạy online 1 kèm 1 Automation Test từ cơ bản tới nâng cao (From Zero to Hero) 😁😁😁
Lộ trình gồm 3 phần:
1) Kỹ thuật lập trình và tư duy lập trình cơ bản
2) Nhập môn kiểm thử (Manual Test)
3) Kiểm thử tự động (Automation Test) + Chuẩn bị cho phỏng vấn
* Lộ trình chi tiết: Xem tại đây

🎓Đối tượng người học:
- Những bạn bị mất gốc căn bản môn lập trình.
- Những bạn muốn theo con đường kiểm thử (testing), đặc biệt là kiểm thử tự động (Automation Test).

🦘Người giảng dạy:
- Mình sẽ là người trực tiếp hướng dẫn.
- Nếu là các vấn đề ngoài chuyên môn hoặc sở trường, mình sẽ nhờ các anh chị em khác cũng làm trong ngành.

🤓Giới thiệu:
- Mình đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm IT ở cả trong và ngoài nước. Trong đó 3 năm đầu là làm lập trình viên Java, sau đó bén duyên với mảng Automation Test và theo nghề tới tận bây giờ. Mình được đào tạo chính quy về IT từ một trường Đại học danh tiếng ở TP.HCM (hệ kỹ sư 4 năm rưỡi), có chứng chỉ ISTQB, có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh và có kinh nghiệm làm việc thực tế ở cả 2 mảng Outsource và Product. Title chính thức của mình là QA Automation Engineer, tuy nhiên, mình vẫn làm những dự án cá nhân chuyên về lập trình ứng dụng như Học Tiếng Anh StreamlineSách Nhạc. Mình là người có thái độ làm việc chuyên nghiệp, chăm chỉ và luôn nhiệt tình trong công việc.

💵Chi phí và hình thức thanh toán:
- Các bạn vui lòng liên hệ qua email songtoigianvn@gmail.com (email, chat, hoặc call) để book nội dung và khung giờ học (từ 8h tối trở đi).
- Mức phí: 150.000đ/buổi, mỗi buổi 60 phút.
- Lộ trình From Zero to Hero: 4.350.000đ (29 buổi).
- Bạn có thể học riêng và đóng tiền theo từng phần nếu muốn.
- Có thể học trước 1-2 buổi trước khi quyết định đi full lộ trình hoặc từng phần.
- Thanh toán qua Momo, chuyển khoản v.v...
BÌNH LUẬN
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...